เผยแพร่ผลงานวิชาการ
นายพนาไพร มาโยธา
![]() |
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐานสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษรชื่อผู้ศึกษา : นายพนาไพร มาโยธาโรงเรียน : บัวแก้วเกษร อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4ปีการศึกษา : 2557วีดีโอ : ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐานสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
|
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะวอลเลย์บอล ขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนใช้ชุดฝึกทักษะ และหลังใช้ชุดฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล 2) แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน ของเฮลแมน (Helman Volleyball Test) 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ กำหนดน้ำหนักตามเกณฑ์ 5 ระดับ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามาตรฐานซี (Z-score) ค่ามาตรฐานที (T-score) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. การใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร จากการทดลองครั้งที่ 1 ทดลองกับกลุ่มย่อยแบบ 1:1 โดยทดลองกับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ มีค่า 79.26/80.00 ครั้งที่ 2 นำชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐานไปทดลองแบบ 1: 9 สำหรับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึก มีค่า 79.14/80.37 ครั้งที่ 3 นำชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน ที่แก้ไขจากครั้งที่ 2 ไปทดลองภาคสนามแบบ 1: 34 สำหรับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกมีค่า 81.83/82.25 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร มีคะแนนก่อนเรียนรวมเฉลี่ยเท่ากับ 19.03 คะแนน จากคะแนนเต็ม 90 และมีคะแนนหลังเรียนรวมเฉลี่ยเท่ากับ 24.68 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 แสดงว่าทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนใช้ ชุดฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( |