ผู้บริหาร

รองพยุงรองศรัณรองรุจิอาภา 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

Gray Texture Paper QA Instagram Post 900 1080px 1080 800px 1080 700px

ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต แ

สารสนเทศโรงเรียน

ita2563

TIA66

p1

ผู้เยี่ยมชม

637284
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
75
218
293
636006
4599
5691
637284

Your IP: 3.147.69.134
2025-04-28 05:50

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

นายพนาไพร มาโยธา

ชื่อเรื่อง    :   รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน        

                            สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร           

ชื่อผู้ศึกษา    :     นายพนาไพร    มาโยธา

โรงเรียน        :     บัวแก้วเกษร อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี      

                            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4

ปีการศึกษา   :     2557

วีดีโอ  : ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐานสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 บทคัดย่อ 

การศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน   สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2    โรงเรียนบัวแก้วเกษร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)  เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน  สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2)  เพื่อเปรียบเทียบทักษะวอลเลย์บอล      ขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ก่อนใช้ชุดฝึกทักษะ และหลังใช้ชุดฝึกทักษะ   3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษา        ปีที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/1 โรงเรียนบัวแก้วเกษร    ปีการศึกษา 2557 จำนวน  34  คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล  2)  แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน ของเฮลแมน (Helman Volleyball Test)  3)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน  สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 10 ข้อ กำหนดน้ำหนักตามเกณฑ์  5 ระดับ  4)  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามาตรฐานซี (Z-score)  ค่ามาตรฐานที (T-score) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2  และค่า t-test

     ผลการศึกษาพบว่า

1.    การใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร  ประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร  จากการทดลองครั้งที่ 1 ทดลองกับกลุ่มย่อยแบบ  1:1  โดยทดลองกับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร  ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ  มีค่า 79.26/80.00  ครั้งที่  2  นำชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐานไปทดลองแบบ  1: 9  สำหรับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร  ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึก มีค่า  79.14/80.37 ครั้งที่   3  นำชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน ที่แก้ไขจากครั้งที่  2  ไปทดลองภาคสนามแบบ  1: 34  สำหรับนักเรียนบชั้นมัธยมศึกษาปีที่   2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร ผลการทดลองปรากฏว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกมีค่า  81.83/82.25

2.     ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบัวแก้วเกษร มีคะแนนก่อนเรียนรวมเฉลี่ยเท่ากับ  19.03  คะแนน จากคะแนนเต็ม 90  และมีคะแนนหลังเรียนรวมเฉลี่ยเท่ากับ  24.68  คะแนน           จากคะแนนเต็ม   30   แสดงว่าทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนใช้      ชุดฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

3.    ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวแก้วเกษร ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ( = 4.41) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ (S.D. = .21)

 

Add comment


Security code
Refresh